bảo trâm blog logo

Bổ sung DHA cho bà bầu thế nào là tốt? Cách bổ sung và những lưu ý dành cho bà bầu

Bổ sung dha cho bà bầu đúng cách
Chia sẻ bài viết

Bà bầu nào cũng biết rằng: bổ sung DHA là tốt cho não bộ của thai nhi, giúp con thông minh ngay từ trong bụng mẹ. Thành ra nhiều mẹ cứ mua về, lúc nào nhớ thì uống, thế nhưng bổ sung DHA cho bà bầu như vậy có đúng không? DHA bầu phải bổ sung như thế nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất?

Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. DHA cho bà bầu có tác dụng gì?

DHA (acid docosahexaenoic) là một axit béo nhóm Omega-3, chiếm tỷ lệ cao trong màng tế bào, đặc biệt là tế bào chất xám của não bộ và tế bào võng mạc (đến 60%).

Trong thai kỳ, DHA thường được biết đến với vai trò chính là hỗ trợ phát triển trí não của thai nhi, giúp em bé thông minh, lanh lợi. Tuy nhiên, DHA còn có rất nhiều tác dụng khác mà không phải ai cũng biết.

1.1. Tốt cho não bộ thai nhi

DHA là thành phần cấu tạo nên màng tế bào của hệ thần kinh trung ương. Trong 3 tháng cuối thai kỳ, DHA tập trung nồng độ cao ở não thai nhi và duy trì nồng độ cao này cho đến năm 2 tuổi.

Có thể thấy rằng, DHA có liên quan trực tiếp đến sự hình thành và chức năng của não bộ thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: nồng độ DHA trong cơ thể liên quan trực tiếp đến chức năng của não bộ và biệt hóa tế bào thần kinh, cũng như liên quan đến tín hiệu thần kinh.

Tuy nhiên, lượng DHA mà cơ thể tự tạo ra tương đối thấp. Do đó, việc bổ sung DHA thông qua chế độ ăn và viên uống thực phẩm chức năng sẽ góp phần tạo điều kiện tối ưu cho não bộ thai nhi phát triển.

1.2. Tốt cho thị giác thai nhi

Bên cạnh tế bào thần kinh, DHA cũng tích lũy trong tế bào võng mạc – lớp màng quyết định đến khả năng nhìn của mắt.

Nghiên cứu cho thấy: nồng độ DHA trong máu và trong sữa mẹ cao giúp phát triển và hoàn thiện chức năng nhìn ở trẻ.

Bổ sung dha cho bà bầu đúng cách

1.3. Bổ sung DHA cho bà bầu giúp chống lại tiền sản giật

Tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng của mẹ bầu và thai nhi. Tiền sản giật không thể điều trị mà chỉ có thể phòng ngừa và kiểm soát để hạn chế xảy ra biến chứng sản giật.

Trong đó, theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Nature năm 2021, phụ nữ mang thai bổ sung Omega-3 (DHA, EPA, AA) hàm lượng cao giúp làm giảm nguy cơ mắc biến chứng tiền sản giật trong thai kỳ.

1.4. Ngăn ngừa sinh non

Sinh non khiến cho thai nhi đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, chậm phát triển, suy giảm sức đề kháng và dễ bị nhiễm bệnh.

Nghiên cứu của Đại học Kansas (Mỹ) đã chỉ ra rằng: tỷ lệ sinh non giảm một cách đáng kinh ngạc nếu bổ sung DHA liều cao (1000mg/ngày) trong thai kỳ.

1.5. Ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Khi mang thai, do nồng độ hormon estrogen suy giảm nên tâm trạng của bà bầu dễ thay đổi, dễ bị kích động cáu gắt. Nếu không được cân bằng cảm xúc, lâu ngày có thể dẫn đến trầm cảm lo âu.

Có nghiên cứu cho thấy rằng: DHA có thể cải thiện sự suy giảm nhận thức và ảnh hưởng đến các triệu chứng hành vi trong các rối loạn tâm thần kinh như sa sút trí tuệ, tâm thần phân liệt và trầm cảm.

Do vậy, bổ sung DHA giúp ổn định thần kinh, giảm lo âu, giảm nguy cơ trầm cảm thai kỳ và sau sinh.

2. Bà bầu nên bổ sung bao nhiêu DHA?

DHA mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu và thai nhi, tuy nhiên có phải bổ sung bao nhiêu DHA cũng được?

Nhu cầu DHA của bà bầu ở từng giai đoạn là khác nhau. Hiểu rõ nhu cầu của cơ thể và đáp ứng được nhu cầu đó thì mới mang lại hiệu quả.

Bổ sung dha cho bà bầu đúng cách
Nhu cầu DHA cho bà bầu bao nhiêu là hợp lý?

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhu cầu DHA của bà bầu theo từng giai đoạn như sau:

3 tháng đầu thai kỳ: 100mg/ngày

3 tháng giữa thai kỳ: 200-250mg/ngày 

3 tháng cuối thai kỳ: 250mg/ngày

Sau sinh: 250 – 300mg/ngày

Tuy nhiên, theo bác sĩ Vũ Thanh Bình – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, mẹ bầu nên bổ sung DHA từ trước khi mang thai để dự trữ đủ dinh dưỡng cho thai nhi ngay từ sớm, không để thiếu mới vội vàng bổ sung.

Theo Healthline, việc không bổ sung đủ DHA trong thai kỳ có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, như não bộ, thị giác, trí thông minh.

3. Cách bổ sung DHA cho bà bầu trong thai kỳ

Làm sao để bổ sung DHA cho bà bầu một cách đầy đủ và an toàn nhất? Có 2 cách được chuyên gia sản khoa khuyên dùng, đó là bổ sung bằng thực phẩm tự nhiên như cá, trứng, sữa, hạt, và sử dụng viên uống bổ sung DHA cho bà bầu.

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm giàu DHA nhất mà mẹ bầu có thể sử dụng để tăng cường dưỡng chất cho bữa ăn của mình:

3.1. Cá hồi, cá ngừ đóng hộp

Cá hồi và cá ngừ là những loại cá giàu DHA nhất. Tuy nhiên, hàm lượng này có sự khác biệt giữa cá nuôi và cá tự nhiên. Trong đó, cá nuôi thường giàu DHA và EPA hơn. 

Hàm lượng DHA có trong 100g cá hồi và cá ngừ tương ứng là 1457mg và 1141mg. Ngoài ra, cá hồi và cá ngừ còn giàu protein, magie, kali, selen và các vitamin nhóm B.

Bổ sung dha cho bà bầu bằng cá hồi và cá ngừ đóng hộp
Cá hồi đóng hộp giàu DHA

3.2. Trứng

Trứng không phải là nhóm thực phẩm chứa nhiều DHA nhất, nhưng lại là nguồn bổ sung DHA rẻ và dễ tìm nhất cho mẹ bầu. Trung bình, mỗi quả trứng chứa khoảng 90mg DHA, tập trung trong lòng đỏ trứng.

Tuy nhiên, trong lòng đỏ trứng cũng chứa nhiều cholesterol không tốt cho tim mạch. Đặc biệt nếu mẹ bầu đang thừa cân, mỡ máu thì không nên ăn nhiều. Chỉ nên duy trì 2-3 quả trứng mỗi tuần.

3.3. Sữa

Thực tế sữa bò tươi không có chứa DHA. Nhưng nhiều loại sữa trên thị trường hiện nay đều có tích hợp DHA. Do đó, mẹ có thể các loại sữa này để vừa bổ sung DHA, vừa bổ sung một lượng đáng kể canxi cho sự phát triển của thai nhi.

Để biết loại sữa mình đang uống có chứa DHA hay không, hàm lượng bao nhiêu, mẹ hãy xem bảng thành phần ở ngoài vỏ hộp sữa nhé.

3.4. Cá cơm, cá trích, cá mòi

Cá cơm, cá trích, cá mòi đều là các loại cá béo, chứa nhiều DHA và các acid béo omega-3 khác. Hàm lượng DHA trong 100g cá trích, cá mòi, cá cơm tương ứng là 2366mg, 1480mg và 2113mg.

Ngoài ra, trong các loại cá này còn chứa một lượng lớn vitamin D và selen. Đây đều là những vi chất cần thiết cho cơ thể trong quá trình mang thai.

Bổ sung dha cho bà bầu bằng cá trích
100g cá trích chứa 2366mg DHA

3.5. Các loại hạt

Hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó và các loại đậu là những loại hạt vừa giàu DHA, vừa giàu canxi và protein, là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho các mẹ bầu ăn chay.

Hàm lượng DHA trong các loại hạt được thống kê trong bảng dưới đây:

Loại hạt Hàm lượng Omega-3 trong 28g hạt
Hạt chia 5060 mg
Hạt lanh 2350 mg
Hạt óc chó 2570 mg
Đậu nành 1241 mg

3.6. Dùng viên uống Aplicaps Hymega

Nổi bật giữa “rừng” sản phẩm bổ sung DHA, Aplicaps Hymega là viên uống bổ sung DHA tinh khiết hàm lượng cao cho bà bầu. Sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch từ Tây Ban Nha và đạt chứng nhật thực phẩm bổ sung của Hội đồng Liên minh Châu Âu (EFSA).

Bổ sung dha cho bà bầu bằng viên uống Aplicaps Hymega
Aplicaps Hymega – DHA tinh khiết chiết lạnh độc quyền

Nhờ công nghệ chiết lạnh PCET độc quyền từ châu Âu, DHA trong viên uống Hymega giữ được hàm lượng cao (250mg), loại bỏ hết tạp chất có hại trong dầu cá để tinh chế ra DHA siêu tinh khiết.

Sản phẩm vừa bổ sung nguồn dưỡng chất thiết yếu cho mẹ và thai nhi, vừa an toàn cho sức khỏe.

Là sản phẩm nhập khẩu chất lượng cao, Aplicaps Hymega chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng nhờ có công thức độc đáo 3 TÁC ĐỘNG:

  • DHA tinh khiết 250mg: hỗ trợ sự phát triển trí não, tăng chỉ số thông minh của trẻ sau sinh, giúp bé yêu của mẹ lanh lợi, mắt sáng.
  • EPA kết hợp với DHA giúp phòng ngừa tiền sản giật, sinh non, giúp mẹ bầu cải thiện tinh thần, tránh bị trầm cảm trong khi mang thai và sau sinh.
  • Vitamin E chống oxy hóa, đảm bảo tính bền vững cho DHA để phát huy tác dụng tối đa khi hấp thu vào cơ thể.

Hiện viên uống bổ sung DHA Aplicaps Hymega cùng các sản phẩm khác của thương hiệu Aplicaps đã xuất hiện tại hơn 1000 nhà thuốc và shop mẹ bé trên toàn quốc.

Không chỉ được các mẹ bầu yêu thích, Hymega còn là sản phẩm được nhiều chuyên gia sản khoa khuyên dùng.

Bổ sung dha cho bà bầu bằng viên uống Aplicaps Hymega
Aplicaps Hymega đã có mặt tại 1000 nhà thuốc trên toàn quốc

Để mua sản phẩm Aplicaps Hymega chính hãng, vui lòng truy cập website https://aplicaps.vn/ hoặc gọi đến số hotline 1900 636 985 (nhánh số 2) để được tư vấn bởi các chuyên gia thai kỳ giàu kinh nghiệm của Aplicaps.

Hoặc bạn có thể đặt mua sản phẩm Aplicaps Hymega chính hãng tại các kênh chính thống của nhãn hàng như:

  • Fanpage Facebook: Aplicaps Việt Nam
  • Shopee: Aplicaps Việt Nam

4. Lưu ý khi bổ sung DHA cho bà bầu

Khác với sắt và canxi, DHA hầu như không gây ra tác dụng phụ cho người dùng. Do vậy, việc bổ sung DHA cũng dễ dàng hơn, ít vấn đề cần lưu ý hơn. Tuy nhiên, để có thể bổ sung một cách an toàn và hiệu quả nhất, mẹ bầu vẫn nên ghi nhớ các lưu ý sau đây:

4.1. Không nên ăn quá nhiều cá biển

Nghe có vẻ hơi mâu thuẫn với mục 3.1 và 3.4 nhưng thực tế cá biển, đặc biệt là các loại cá giàu DHA sống ở vùng nước sâu, thường có dư lượng thủy ngân lớn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng: thủy ngân tồn dư trong cá nếu tích lũy nhiều trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

Do vậy, để không bị “tiền mất tật mang”, mẹ nên lựa chọn loại cá có nguồn gốc uy tín, đánh bắt và chăn nuôi theo quy chuẩn. Tốt nhất, mẹ chỉ nên ăn một lượng vừa phải các loại cá này trong thai kỳ.

Lưu ý khi bổ sung dha cho bà bầu
Quá trình cá bị nhiễm độc thủy ngân

4.2. Không bổ sung quá liều DHA 

Liều khuyến nghị DHA cho phụ nữ mang thai là 250 – 300mg/ngày. Mẹ bầu có thể bổ sung nhiều hơn lượng này vẫn không gây hại. 

Tuy nhiên, mẹ không nên bổ sung quá 1000mg DHA/ngày. Bởi theo nghiên cứu, bổ sung DHA trên 1000 không mang lại nhiều lợi ích hơn. Do vậy, để tránh lãng phí, mẹ chỉ cần bổ sung DHA trong liều lượng khuyến nghị.

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng: bổ sung DHA liều quá cao có thể không tốt cho người bị tiểu đường, mỡ máu và mắc bệnh tim mạch.

4.3. Nên bổ sung DHA liên tục trong suốt thai kỳ

Não bộ và hệ thống thần kinh của thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển từ những tháng đầu tiên của thai kỳ. Do đó, ở bất kỳ giai đoạn nào, thai nhi cũng cần được bổ sung DHA để phát triển cấu trúc và chức năng của trí não và thị giác.

Bên cạnh đó, việc bổ sung DHA từ sớm, ngay từ trước khi mang thai và duy trì trong suốt 9 tháng thai kỳ, cũng giúp cho cơ thể mẹ dự trữ đủ DHA, sớm phòng ngừa bệnh tật và các biến chứng nguy hiểm.

5. Một số thắc mắc khi bổ sung DHA cho bà bầu

Dưới đây là những thắc mắc liên quan đến việc bổ sung DHA được các mẹ bầu quan tâm nhất. Hãy để mình “gỡ rối” cho mẹ nhé!

5.1. DHA bầu uống từ tháng thứ mấy?

Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi, DHA bầu uống từ tháng thứ mấy là tốt nhất?

Trả lời:

Bà bầu nên bổ sung DHA từ tháng thứ 4 của thai kỳ. Nếu có điều kiện, mẹ hoàn toàn có thể bổ sung ngay từ khi có ý định mang thai và duy trì cho đến 6 tháng sau sinh.

Bổ sung dha cho bà bầu
DHA bầu uống từ tháng thứ mấy?

Giải thích:

Nhu cầu DHA của bà bầu tăng cao hơn từ tháng thứ 4 của thai kỳ, từ 100mg/ngày lên 250mg/ngày. Đến 3 tháng cuối, nhu cầu DHA của bà bầu lại càng cấp thiết, do DHA cần tích lũy một lượng lớn ở vỏ não và võng mạc của thai nhi. Nồng độ này còn duy trì cho đến 18 tháng sau sinh. Vì vậy, chắc hẳn bà bầu không thể thiếu DHA trong giai đoạn này.

Ngoài ra, theo bác sĩ Vũ Thanh Bình (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) và Mayo Clinic (Hệ thống bệnh viện tư hàng đầu Hoa Kỳ), phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên bổ sung DHA và các vitamin, khoáng chất khác hàng ngày qua viên uống. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi.

5.2. Bổ sung sắt, canxi, DHA cho cho bà bầu cùng lúc có được không? 

Trả lời:

Mẹ bầu hoàn toàn có thể bổ sung sắt, canxi và DHA cùng lúc, bởi đây là những vi chất quan trọng với thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ cần chia các viên uống này ra làm nhiều lần uống trong ngày. Bởi sắt và canxi làm cản trở hấp thu lẫn nhau.

Giải thích:

Nếu uống cùng lúc, sắt và canxi sẽ tương tác với nhau tạo phức hợp khó hấp thu, gây táo bón cho mẹ bầu. Do đó, chuyên gia thai kỳ khuyên mẹ nên uống sắt và canxi cách nhau ít nhất 2 giờ.

Thời điểm thích hợp để uống sắt, canxi và DHA trong ngày là:

Sáng: Canxi

Trưa: Sắt và DHA

bổ sung dha cho bà bầu
Bộ 3 Aplicaps bổ sung sắt, canxi, DHA cho bà bầu

5.3. Bà bầu uống DHA vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Trả lời:

Bà bầu nên uống DHA sau bữa ăn trưa hoặc tối, ưu tiên bữa trưa.

Giải thích:

DHA là một acid béo tan trong dầu. Do đó, ở trong môi trường nhiều dầu mỡ, DHA sẽ dễ hòa tan và hấp thu hơn.

Theo văn hóa của người Việt, bữa sáng là bữa ăn nhẹ. Bữa trưa và bữa tối mới là bữa chính, thường sẽ có nhiều món ăn đa dạng, đặc biệt là các món chiên xào sử dụng dầu mỡ.

Dựa vào văn hóa này, mẹ bầu Việt nên uống DHA vào sau bữa chính để tăng khả năng hấp thu DHA ở ruột.

Tuy nhiên, bà bầu thường “nhớ nhớ quên quên”, nên nếu cố định thời gian uống DHA vào buổi tối, nhiều trường hợp bà bầu sẽ quên uống thuốc. Đến lúc nhớ ra thì đã qua ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, DHA cũng không tương tác với sắt nên mẹ hoàn toàn có thể uống cùng sắt vào buổi trưa để hạn chế quên thuốc.

6. Lời kết

Nhiều người cho rằng, uống DHA là “vô thưởng vô phạt”, uống thế nào cũng được nhưng thông qua bài viết này, mình hy vọng mẹ sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về việc bổ sung DHA cho bà bầu, qua đó xây dựng cho mình một chế độ ăn đầy đủ, để có một thai kỳ thật khỏe mạnh và bình an!

Nguồn tham khảo:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4728620/ 

https://www.nature.com/articles/s41598-021-83674-3

https://www.sciencedaily.com/releases/2021/05/210518114835.htm

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4728620/

https://www.healthline.com/health/dha-and-pregnancy 

https://www.medicalnewstoday.com/articles/323144 

https://www.healthline.com/nutrition/12-omega-3-rich-foods 

https://www.verywellfamily.com/do-pregnant-women-need-dha-supplements-2759810 

Nội dung khác

Nhận thông báo
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
Xem tất cả các bình luận

Xin chào ! Mình là Oanh

"Kẻ đứng sau" Bảo Trâm Blog
Bảo Trâm Blog mẹ và bé
error:
0
Mình rất muốn nghe ý kiến của bạn về bài viết này !x