bảo trâm blog logo

Chế biến thức ăn dặm cho bé – Đừng quên 3 nguyên tắc này

cách chế biến thức ăn dặm cho bé
Chia sẻ bài viết

Bạn không thể trang bị cho mình một nhà bếp vô trùng hay một dàn máy móc khử trùng chất lượng cao, nhưng với một vài nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm sau đây, việc chế biến thức ăn dặm cho bé sẽ an toàn và chất lượng hơn rất nhiều.

Bên cạnh mối lo về thực phẩm chứa thuốc trừ sâu hay hóa chất độc hại, những mẹ có con nhỏ cũng đang đau đầu vì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tự nấu thức ăn cho bé ăn dặm ở nhà chắc chắn sẽ thơm ngon, dinh dưỡng hơn hẳn các loại bột chế biến sẵn trên thị trường. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo quy tắc an toàn, nguy cơ “ô nhiễm” thực phẩm cho bé sẽ cao hơn.

Vì vậy, dù gấp rút thế nào cũng nên đặc biệt lưu ý những quy tắc an toàn sau:

1. Vệ sinh tay và dụng cụ chế biến

Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng là điều đầu tiên và cơ bản nhất trước khi chế biến thức ăn dặm cho bé. Ngoài tay, mẹ cũng nên vệ sinh những dụng cụ trong nhà bếp sẽ sử dụng đến như mặt bàn, xoong nồi, dao thớt, máy xay…

Tốt nhất, nên sử dụng xà phòng hay rửa chén kháng khuẩn tự nhiên. Không dùng chung thớt để cắt thịt và các loại rau củ, trái cây. Đặc biệt, nên dùng thớt riêng biệt khi sơ chế thực phẩm sống và chín. Sử dụng thớt gỗ sẽ an toàn hơn so với thớt nhựa vì sẽ loại bỏ vi khuẩn dễ dàng hơn.

2. Sơ chế rau củ quả

Rau củ và trái cây trước khi sử dụng nên rửa sạch, nhất là phần vỏ. Dù sử dụng nguyên liệu hữu cơ, mẹ cũng nên rửa sạch trước khi chế biến. Rửa rau dưới vòi nước, có thể ngâm trong nước muối hoặc dung dịch rửa rau trong 5-10 phút.

Với trái cây, mẹ nên chờ ráo nước, gọt vỏ, bỏ phần lõi và hạt trước khi nấu. Chuối và bơ sẽ không cần phải nấu khi cho bé ăn dặm, dù là các bé 6 tháng tuổi.

cách rửa rau sạch cho bé ăn dặm

3. Chế biến thịt ra sao?

Mẹ cần rửa tay sạch sẽ ngay từ khâu chuẩn bị và xử lý thịt. Nếu cần có thể đeo găng tay để đảm bảo. Đặc biệt, trước khi chuyển từ việc sơ chế thịt sang sơ chế một món khác, mẹ cũng nên rửa tay lại một lần nữa, nhất là đối với các sản phẩm như thịt gia cầm, trứng.

Nên chia nhỏ thịt trước khi bảo quản trong tủ lạnh. Khi cần sử dụng, chỉ nên rã đông phần thịt cần dùng trong mỗi lần. Tuyệt đối không để trẻ sơ sinh ăn thịt, thịt gia cầm, cá và trứng còn sống hay chín tái.

Để đảm bảo an toàn tối đa cho các món thịt như thịt gia cầm, thịt có màu đỏ và cá, mẹ cần lưu ý thêm những điều sau:

– Không được để thức ăn còn sống hay đã nấu chín ở ngoài trong điều kiện nhiệt độ phòng quá 2 tiếng

– Thực phẩm đông lạnh không nên rã đông rồi lại đông lạnh lại mà không cần nấu qua

– Thực phẩm đông lạnh nên được bảo quản ở nhiệt độ từ 0 độ C hoặc thấp hơn

– Thức ăn của bé dù đã nấu chín hay chỉ mới sơ chế đều cần được bảo quản trong tủ lạnh và không quá 48-72 tiếng trước khi dùng hay đông lạnh.

– Thức ăn đông lạnh có hạn sử dụng khác nhau. Tốt nhất, nên dùng các viên thức ăn đông lạnh của bé trong vòng 1 tháng.

Nội dung khác

Nhận thông báo
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
Xem tất cả các bình luận

Xin chào ! Mình là Oanh

"Kẻ đứng sau" Bảo Trâm Blog
Bảo Trâm Blog mẹ và bé
error:
0
Mình rất muốn nghe ý kiến của bạn về bài viết này !x