bảo trâm blog logo

Cốc nguyệt san là gì? Dùng cốc nguyệt san có tốt không?

cốc nguyệt san là gì
Chia sẻ bài viết

Bạn đã nghe thấy cốc nguyệt san bao giờ chưa?

Bạn có biết sản phẩm này dùng để làm gì không?

Cốc nguyệt san dùng có tốt không?

….

Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc về cốc nguyệt san – sản phẩm đang rất hot trong thời gian gần đây !

1. Cốc nguyệt san là gì?

Cốc nguyệt san là sản phẩm dùng để đặt vào trong âm đạo phụ nữ và hứng kinh nguyệt trong những ngày đèn đỏ. Sản phẩm này có công dụng tương tự như băng vệ sinh hay tampon nhưng nhiều ưu điểm vượt trội hơn.

Cốc nguyệt san có hình dáng giống như một chiếc phễu nhỏ, chất liệu bằng cao su hoặc silicone, tính đàn hồi cao, nhiều kích cỡ và có thể tái sử dụng.

cốc nguyệt san là gì

Người Mỹ đã phát minh ra cốc nguyệt san vào đầu thế kỷ 20, hiện nay nó được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, sản phẩm này tuy còn mới nhưng đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

So với những phương pháp khác, cốc nguyệt san chứa được nhiều dịch kinh hơn và có thể đeo suốt 12 tiếng. Vì lý do trên mà ngày càng có nhiều phụ nữ sử dụng sản phẩm này thay thế cho băng vệ sinh.

Cốc nguyệt san còn được gọi là: phễu kinh nguyệt, cốc kinh nguyệt….

2. Cốc nguyệt san hoạt động như thế nào?

Lợi ích là thế nhưng bạn có biết cốc nguyệt san hoạt động như thế nào không?

Để mình giải thích nhé !

Vì chất liệu bằng cao su hoặc silicone nên cốc nguyệt san có tính đàn hồi rất cao. Khi đặt vào trong “cô bé”, miệng cốc sẽ mở ra và hứng lấy kinh nguyệt, không cho kinh dịch chảy ra ngoài.

Lúc này cốc giống như một chiếc phễu hút, hút toàn bộ kinh nguyệt trong âm đạo, từ đó mang lại cảm giác thông thoáng, dễ chịu cho chủ nhân.

cốc nguyệt san hoạt động như thế nào?

Nếu đặt cốc nguyệt san đúng cách bạn sẽ không cảm thấy sự tồn tại của nó trong âm đạo. Tóm lại, đặt cốc nguyệt san tương tự như đặt vòng tránh thai.

Điểm khác biệt nhất của cốc nguyệt san so với băng vệ sinh là có thể tái sử dụng nhiều lần. Khi máu trong cốc đầy bạn chỉ việc rút ra, đổ đi, vệ sinh sạch sẽ và tiếp tục dùng cho kỳ kinh tiếp theo. Khá hay đúng không?

3. Ưu điểm

Không phải tự dưng mà cốc nguyệt san được chị em sử dụng nhiều đến vậy. Sản phẩm này có những ưu điểm vượt trội hơn so với cách vệ sinh thông thường (băng vệ sinh, tampon…)

3.1. An toàn cho “cô bé”

Như chúng ta đã biết, việc duy trì độ PH lý tưởng trong âm đạo rất quan trọng, nó giúp ta tránh viêm nhiễm hoặc mắc các bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, băng vệ sinh hay tampon có cơ chế hút rất mạnh nên thường làm mất đi các lợi khuẩn trong “cô bé”, ảnh hưởng đến độ PH lý tưởng.

Nhưng với cốc nguyệt san thì không !

Sản phẩm này hoạt động theo cơ chế hứng và không hề tác động đến “cô bé”. Ngoài ra, cao su hoặc silicone là những chất liệu không thấm hút nên rất an toàn cho da trong âm đạo.

cốc nguyệt san là gì

Trong những ngày đèn đỏ, máu tiết ra sẽ được cốc nguyệt san hứng trực tiếp và luôn nằm trong cơ thể nên không thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài, từ đó vi khuẩn không thể hình thành và phát triển.

Đây là ưu điểm lớn nhất của cốc nguyệt san so với băng vệ sinh, nó giúp “cô bé” không bị khiễm khuẩn.

Từ lúc xuất hiện cho đến khi được sử dụng rộng rãi, chưa có phản hồi nào về nguy cơ độc hại của cốc nguyệt san. Vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng.

3.2. Đem lại sự thoải mái

Trong ngày đèn đỏ, dùng băng vệ sinh bạn sẽ lo dịch tràn ra ngoài, ảnh hưởng đến tâm lý và ngại giao tiếp. Cốc nguyệt san sẽ giải quyết nỗi lo trên vì khi đặt vào “cô bé” cốc mở hết cỡ và bám sát vào thành âm đạo, ngăn dịch tràn ra ngoài.

Làm được điều này là do cốc nguyệt san có tính đàn hồi rất cao, khi nằm trong âm đạo miệng cốc sẽ bung hết cỡ, không biến dạng hay cong vênh, khả năng chống rò rỉ là tuyệt đối.

cốc nguyệt san là gì

Vậy đeo cốc nguyệt san có hoạt động mạnh được không?

Câu trả lời là: CÓ !

Không chỉ các hoạt động như: tập gym, tập yoga, chạy bộ… mà ngay cả khi bơi lội bạn cũng có thể đeo cốc nguyệt san. Với cơ chế bám sát và hứng dịch kinh, cốc nguyệt san sẽ giúp bạn xóa tan nỗi lo tràn dịch như khi dùng băng vệ sinh.

Bạn có thể mặc trang phục sáng màu mà không lo bị lộ, xua tan cảm giác lo âu, bí bách và tận hưởng niềm vui cuộc sống trong ngày “đèn đỏ”.

3.3. Tiện lợi

Âm đạo phụ nữ ở trạng thái bình thường có độ sâu khoảng 8-10 cm, rộng 1,5cm. Cốc nguyệt san có cấu tạo phù hợp với “cô bé” do làm bằng cao su hoặc silicone y tế, tính đàn hồi cao, dễ dàng cho vào trong mà không lo biến dạng hay ảnh hưởng đến thành âm đạo.

Ngoài ra kích thước nhỏ gọn, dễ gập giúp bạn mang em nó đi khắp nơi mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

3.4. Tiết kiệm

Theo nhiều nghiên cứu, trong cuộc đời một người phụ nữ sẽ dùng khoảng 10000 miếng băng vệ sinh, mỗi tháng sẽ mất khoảng 40.000đ – 80.000đ tiền băng vệ sinh, như vậy 1 năm mất 500.000 – 1 triệu (tùy thương hiệu).

Những loại cốc nguyệt san chất lượng tốt có giá dao động từ 500.000đ – 700.000đ và dùng trong 5-7 năm không hỏng. Tính ra mỗi tháng bạn chỉ mất khoảng 8.000đ – 12.000đ.

Rẻ hơn nhiều so với băng vệ sinh đúng không?

Mặc dù chi phí bạn đầu hơi cao nhưng nếu tính chi phí trọn đời thì rõ ràng cốc nguyệt san tiết kiệm hơn. Không những thế, sản phẩm này còn an toàn, tiện dụng và mang lại những lợi ích về sức khỏe không thể tính bằng tiền.

3.5. Dễ vệ sinh, bảo quản

Cốc nguyệt san có thể tái sử dụng, mỗi lần dùng xong bạn cần vệ sinh sạch sẽ. Cách vệ sinh rất đơn giản, chỉ việc dùng dung dịch vệ sinh để rửa hoặc ngâm cốc trong nước sôi từ 3-5 phút là sạch. Bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.

3.6. Tốt cho môi trường

Thử nghĩ mà xem, nếu dùng băng vệ sinh mỗi tháng bạn xả ra môi trường 20-30 miếng rác thải. Với cốc nguyệt san bạn có thể dùng trong nhiều năm mới bỏ, giảm lượng rác thải và góp một phần lớn bảo vệ môi trường xung quanh.

4. Nhược điểm

Lợi ích là thế nhưng cốc nguyệt san vẫn tồn tại những nhược điểm sau:

4.1. Khó sử dụng trong những lần đầu

Nhược điểm lớn nhất của cốc nguyệt san là khó sử dụng trong những lần đầu tiên. Không giống như băng vệ sinh, chỉ dán là xong, dùng cốc nguyệt san bạn phải thực hiện nhiều thao tác hơn.

Tuy nhiên, việc gì cũng có lần đầu, bạn sẽ mất một thời gian để làm quen với nó, khi đã quen rồi mình đảm bảo bạn sẽ thích và bất ngờ về hiệu quả mà cốc nguyệt san mang lại.

4.2. Giá cao

Chi phí cho một chiếc cốc nguyệt san chất lượng tốt dao động từ 500 – 1 triệu. Đây là số tiền khá cao so với băng vệ sinh, chưa kể rủi ro mua về dùng không phù hợp.

Như đã nói ở trên, đó là chi phí ban đầu, về lâu dài cốc nguyệt san tiết kiệm hơn nhiều so với băng vệ sinh. Điều quan trọng nhất là phải mua được loại phù hợp.

Trước khi mua bạn cần xác định rõ nhu cầu, chọn sản phẩm chất lượng và có size phù hợp với mình. Cốc nguyệt san là vật ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nên đừng ham rẻ mà mua loại kém chất lượng, dùng không hiệu quả mà còn gây ra những tác dụng không mong muốn.

4.3. Ảnh hưởng đến màng trinh

Với phụ nữ có gia đình thì không sao, nhưng với chị em chưa chồng, chưa từng quan hệ tình dục thì nên cân nhắc trước khi dùng.

Cốc nguyệt san là sản phẩm được đưa vào trong âm đạo nên có thể làm rách màng trinh, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và chuyện yêu đương sau này.

5. Cốc nguyệt san có tốt không?

Nhìn vào công dụng và những ưu điểm của cốc nguyệt san mình có thể khẳng định:

Đây là một sản phẩm tốt ! 

Thực tế phụ nữ trên thế giới đã sử dụng cốc nguyệt san từ lâu rồi. Tại Việt Nam 1-2 năm gần đây chị em cũng có xu hướng dùng cốc nguyệt san thay thế cho băng vệ sinh và hầu hết đều đánh giá rất tích cực.

Cốc nguyệt san là một sản phẩm tốt bởi nó mang lại những lợi ích sau:

  • Cho cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn so với dùng băng vệ sinh.
  • Không còn nỗi lo tràn băng trong những ngày đèn đỏ.
  • Ngăn chặn mùi hôi và vi khuẩn tấn công “cô bé” vì toàn bộ dịch kinh được giữ trong cốc, từ đó tránh viêm nhiễm và các bệnh phụ khoa.
  • Chứa được nhiều dịch kinh hơn so với băng vệ sinh.
  • Cân bằng PH và giữ lại lợi khuẩn cho âm đạo.
  • Tiết kiệm chi phí và dễ sử dụng. Bạn có thể đeo cốc nguyệt san trong suốt 12 tiếng không cần thay, trong khi đó dùng băng vệ sinh 4 tiếng phải thay 1 lần.
  • Giảm lượng rác thải xả ra môi trường.

6. Cách dùng cốc nguyệt san

Với những ai chưa từng dùng cốc nguyệt san thì trong lần đầu sẽ hơi “khoai” một chút. Nhưng thực tế cách dùng cốc nguyệt san không khó, bạn chỉ cần thực hiện như sau:

Bước 1: Rửa sạch tay và vệ sinh cốc

Trước tiên bạn cần rửa sạch tay và vệ sinh cốc. Dù là cốc mới hay tái sử dụng bạn vẫn phải khử trùng sạch sẽ, việc này nhằm đảm bảo không cho vi khuẩn lây sang “cô bé”.

Bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh vùng kín để rửa hoặc ngâm cốc nguyệt san vào nước sôi trong 3-5 phút. Nếu đun trong nồi thì tránh để cốc tiếp xúc trực tiếp với đáy nồi.

Còn một cách là đặt cốc vào bát nước sôi sau đó cho vào lò vi sóng để khử trùng.

Bước 2: Gấp cốc nguyệt san

Để đưa cốc nguyệt san vào “cô bé” dễ dàng hơn bạn nên gấp cốc lại. Có nhiều kiểu gấp, bạn thấy cách nào dễ nhất thì làm theo nhé, ví dụ:

  • Gấp kiểu chữ U: bóp dẹt cốc rồi gấp đôi lại sao cho 2 cạnh bằng nhau.
  • Gấp kiểu số 7: bóp dẹt cốc xuống, gập 1 góc sao cho phần viền cốc tạo thành hình số 7.

Ngoài ra còn 1 số kiểu gấp như: chữ E, chữ S, xoắn ốc, kim cương….Tham khảo hình dưới:

cách gấp cốc nguyệt san

Bước 3: Đưa cốc vào “cô bé”

Gấp cốc xong bạn hãy chọn cho mình một tư thế thật thoải mái rồi từ từ đưa cốc vào âm đạo. Cách đưa như sau:

  • Đẩy cốc vào xương mu cụt theo góc 45 độ, chú ý thao tác từ từ, không nên nhét thẳng cốc vào luôn.
  • Nhẹ nhàng buông tay ra. Lúc này cốc sẽ bung ra và trở về trạng thái ban đầu.
  • Tiếp tục dùng tay đẩy cốc vào bên trong sao cho thoải mái nhất.
  • Bóp nhẹ đáy cốc và xoay một vòng để cốc bung đều và bám sát âm đạo.
  • Kiểm tra lại để chắc chắn rằng cốc không nằm ngoài âm đạo.

cách sử dụng cốc nguyệt san

Bước 4: Lấy cốc ra

Sau 6-12 tiếng bạn phải lấy cốc ra để đổ dịch kinh và vệ sinh cốc. Cách lấy như sau:

  • Thả lỏng người và tạo tư thế giống như khi đặt cốc.
  • Dùng cơ bụng thực hiện động tác rặn như lúc đi vệ sinh nhằm mục đích đẩy cốc xuống.
  • Đưa ngón chỏ, ngón cái vào âm đạo và nắm lấy đáy cốc.
  • Bóp nhẹ đáy cốc và kéo từ từ ra ngoài theo hướng hơi lệch về một bên.

Chú ý: tránh để cốc nghiêng làm đổ dịch kinh ra ngoài.

Bước 5: Vệ sinh cốc

Thao tác vệ sinh như bước 1. Nên dùng dung dịch vệ sinh vùng kín để rửa, hiệu quả làm sạch sẽ cao hơn. Vệ sinh xong tiếp tục đặt cốc vào âm đạo như bước 3. Hết kỳ kinh, vệ sinh sạch sẽ và bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

cách dùng cốc nguyệt san

Đó là những bước cơ bản, nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về cách sử dụng cốc nguyệt san bạn có thể đọc >> Hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san từ A-Z

7. Lưu ý khi dùng cốc nguyệt san

Rất nhiều người có nhu cầu sử dụng cốc nguyệt san nhưng ít tìm hiểu về nó hoặc mua về không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, cuối cùng xảy ra những sự cố ngoài ý muốn.

Có một vài lưu ý nhỏ bạn cần biết trước khi quyết định mua và sử dụng cốc nguyệt san.

Độ tuổi

Không phải ai cũng có thể dùng cốc nguyệt san. Những bạn nữ dưới 16 tuổi không nên dùng sản phẩm này vì nó có thể làm rách màng trinh.

Ở độ tuổi này bộ phận sinh dục nữ giới đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện, dùng cốc nguyệt san có thể gây tổn thương da trong âm đạo, nghiêm trọng hơn là làm rách màng trinh.

Ngoài ra, những bạn gái trên 16 tuổi nhưng chưa quan hệ tình dục nên cân nhắc sử dụng cốc nguyệt san. Nếu chẳng may cốc làm rách màng trinh sẽ ảnh hưởng tới chuyện yêu đương sau này.

Thời gian đeo cốc

Thời gian đeo cốc nguyệt san thường diễn ra trong 6 – 12 tiếng, thời gian đeo bao lâu phụ thuộc vào lượng kinh tiết ra.

Mặc dù cốc nguyệt san rất an toàn cho “cô bé” nhưng để tránh bị tràn bạn nên theo dõi lượng kinh của mình xem nhiều hay ít, từ đó mới xác đinh được thời gian đeo.

Độ sâu âm đạo

Xác định độ sâu âm đạo sẽ giúp bạn chọn được cốc nguyệt san phù hợp. Có nhiều bạn nữ không biết kích thước và đặc điểm âm đạo của mình như thế nào, đến khi mua về dùng không phù hợp thành ra hiệu quả không cao.

Để xác định độ sâu âm đạo bạn làm như sau:

cốc nguyệt san là gì

  • Đưa ngón tay vào trong âm đạo (chú ý rửa sạch tay)
  • Từ từ di chuyển ngón tay cho đến khi chạm vào cổ tử cung (phần tử cung thường cứng hơn các phần khác trong âm đạo)
  • Nếu chỉ đưa được một đốt ngón tay vào tức là cổ tử cung thấp, 2 đốt là trung bình, 3 đốt là cao.

Khi đã biết được độ sâu âm đạo bạn sẽ dễ dàng chọn được cốc nguyệt san phù hợp. Trong trường hợp âm đạo nông nếu dùng cốc nguyệt san có thể xảy ra hiện tượng lộ, lúc này bạn cần cắt bớt phần cuống cốc đi.

Chất liệu và size cốc

Cốc nguyệt san là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn, vì vậy chất liệu cốc đóng vai trò rất quan trọng.

Bạn nên mua những loại cốc có xuất xứ rõ ràng và phổ biến trên thị trường. Ngoài ra, cốc phải được làm bằng 100% silicone y tế. Đây là chất liệu rất an toàn với môi trường âm đạo, nó có độ đàn hồi tốt, đảm bảo được độ mở và ôm khít thành âm đạo.

Các loại cốc nguyệt san đều có thiết kế dựa theo kích thước âm đạo. Kích thước này có thể thay đổi và phụ thuộc vào yếu tố tuổi tác nhưng phổ biến nhất là size L và size S.

  • Size L: dành cho phụ nữ đã sinh con (sinh thường)
  • Size S: dành cho phụ chưa sinh con hoặc phụ nữ sinh mổ, âm đạo không có sự thay đổi kích thước.

Nhìn chung, mỗi thương hiệu sẽ có kích thước và đường kích riêng nhưng không thay đổi nhiều so với 2 chuẩn trên. Vì vậy, để mua được cốc nguyệt san phù hợp bạn nên tìm hiểu kỹ.

8. Kết luận

Đó là toàn bộ thông tin về cốc nguyệt san mà mình muốn chia sẻ với bạn. Có thể nói, sự ra đời của sản phẩm này là bước tiến lớn trong việc chăm sóc phụ nữ, nó giúp cho ngày đèn đỏ trở nên dễ chịu hơn rất nhiều.

Tại Việt Nam hiện nay, cốc nguyệt san được chị em sử dụng ngày càng nhiều. Tuy giá ban đầu hơi cao nhưng lợi ích của nó cao hơn nhiều so với băng vệ sinh thông thường.

Nếu bạn chưa từng dùng cốc nguyệt san thì hãy thử một lần xem sao, mình tin rằng bạn sẽ muốn gắn bó với nó đến trọn đời đấy.

Bạn nghĩ sao về cốc nguyệt san, về những công dụng nó mang lại? Hãy cho mình biết bằng cách comment phía dưới nhé !

Nội dung khác

Nhận thông báo
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
Xem tất cả các bình luận

Xin chào ! Mình là Oanh

"Kẻ đứng sau" Bảo Trâm Blog
Bảo Trâm Blog mẹ và bé
error:
0
Mình rất muốn nghe ý kiến của bạn về bài viết này !x