bảo trâm blog logo

Có nên dùng viên uống lợi sữa?

có nên dùng viên uống lợi sữa
Chia sẻ bài viết
[buzzsprout episode=’9380955′ player=’true’]

Một số mẹ sau sinh gặp tình trạng ít sữa, mất sữa hoặc sữa có mùi hôi. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến con mà còn khiến mẹ lo âu, buồn rầu.

Rơi vào hoàn cảnh này mẹ thường ăn các loại thực phẩm lợi sữa sau sinh như: canh móng giò, canh đu đủ, uống nước chè vằng… nhưng đôi khi không hiệu quả và rồi viên uống lợi sữa được coi là giải pháp cuối cùng.

Nhưng sản phẩm này có thực sự hiệu quả? Có nên dùng viên uống lợi sữa không? Hãy cùng nhau tìm lời giải đáp thông qua bài viết này nhé !

1. Viên uống lợi sữa là gì?

Viên uống lợi sữa một loại thực phẩm chức năng có tác dụng tăng tiết sữa mẹ, không chỉ tăng về số lượng mà cả chất lượng, giúp sữa đặc sánh và thơm hơn. Hầu hết các loại viên uống lợi sữa đều đóng dưới dạng viên nén hoặc viên con nhộng, dễ sử dụng.

có nên dùng viên uống lợi sữa

Nhiều người cho rằng chỉ nên dùng viên uống lợi sữa trong thời gian mất sữa, ít sữa, sau khi sữa về không cần dùng nữa, thực tế không phải vậy.

Ngay cả khi sữa đã về đều, sử dụng sản phẩm này có tác dụng cải thiện chất lượng sữa và đây là nguyên chính khiến cho viên uống lợi sữa được nhiều mẹ ưa chuộng.

Đa phần viên uống lợi sữa trên thị trường hiện nay đều có chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn hơn so với những loại thuốc kích sữa chỉ có tác dụng nhất thời và thường có tác dụng phụ.

2. Có nên dùng viên uống lợi sữa?

Như chúng ta đã biết, khi rơi vào tình trạng mất sữa việc đầu tiên mà các mẹ thường làm là bổ sung thực phẩm lợi sữa kết hợp với những phương pháp kích sữa như: massage ngực, cho con bú nhiều hoặc sử dụng máy hút sữa. Khi những cách này không hiệu quả thì viên uống lợi sữa là giải pháp tiếp theo.

Mình biết có nhiều mẹ không gặp tình trạng mất sữa nhưng vẫn dùng viên uống lợi sữa bởi vì nó không chỉ tăng lượng sữa, mà còn giúp sữa đặc và thơm hơn.

Chính vì vậy, mẹ nên dùng viên uống lợi sữa.

Nhưng…

3. Một số lưu ý khi dùng viên uống lợi sữa

Viên uống lợi sữa là một sản phẩm hữu dụng, có thể giúp mẹ thoát khỏi tình trạng “con thiếu, mẹ lo âu”. Nhưng không phải viên uống lợi sữa nào cũng tốt, trước khi mua và đi đến quyết định sử dụng mẹ cần lưu ý những điều sau:

Chiết xuất thiên nhiên

Việc chọn mua viên uống lợi sữa có chiết xuất từ thiên nhiên sẽ an toàn với cả mẹ lẫn con. Nhiều mẹ chỉ nghe người khác nói là tốt nên không để ý đến thành phần, điều này rất nguy hiểm.

Các thành phần có nguồn gốc tự nhiên sẽ thân thiện và an toàn với sức khỏe con người hơn và không gây tác dụng phụ nếu dùng đúng cách. Nhiều loại còn không chứa chất bảo quản, phụ gia nên càng an toàn.

có nên dùng viên uống lợi sữa

Chính vì vậy các chuyên gia đầu ngành đều khuyên nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, điều này rất lý tưởng bởi không phải sản phẩm chăm sóc sức khỏe Mẹ Bé nào cũng sở hữu đặc điểm trên.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc kích sữa, cốm lợi sữa nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chứa nhiều chất hóa học nên chỉ có tác dụng nhất thời và kèm theo tác dụng phụ.

Một lời khuyên cho mẹ là trước khi mua và sử dụng bất kỳ sản phẩm nào thì nên có thói quen tìm hiểu thành phần, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của 2 mẹ con.

Nguồn gốc rõ ràng

Hiện nay, không khó để bắt gặp những sản phẩm viên uống lợi sữa thiếu kiểm định, chứng nhận từ Bộ y tế hay cơ quan có thẩm quyền.

Đặc điểm chung của những loại này là thiếu thông tin, nhãn mác nơi sản xuất, chỉ có lọ trần, chữ trên bao bì mờ nhòe….mẹ nên tránh và chú ý:

  • Bao bì và cách đóng gói: đây là đánh giá ban đầu về sản phẩm, xác định viên uống lợi sữa mẹ định mua là hàng kém chất lượng, chính hãng hay xách tay. Hãy chú ý tới tên sản phẩm, nguồn gốc, đơn vị phân phối, hạn sử dụng…ghi trên bao bì, xem có đầy đủ không. .
  • Thương hiệu uy tín: mặc dù ghi thành phần hoàn toàn tự nhiên, bao bì đóng gói chỉn chu nhưng chưa chắc đó là sản phẩm chất lượng. Tuy công dụng, thành phần giống nhau nhưng mỗi viên uống lợi sữa lại có phương thức bào chế riêng và sản xuất trên dây chuyền khác nhau. Vì vậy mẹ nên chọn những thương hiệu nổi tiếng, chất lượng đã được khẳng định trên thị trường.
  • Hàng chính hãng: nhiều mẹ thường ham rẻ và tìm đến viên uống lợi sữa bán ở các gian hàng nhỏ lẻ hoặc hàng xách tay. Đây là những đơn vị tự phát nên rất khó kiểm chứng độ tin cậy. Tình trạng này khiến mẹ dễ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Đôi khi ngay cả người bán cũng không chắc về sản phẩm họ bán ra. Do đó, để đảm bảo cho sức khỏe hãy sử dụng các sản phẩm chính hãng.

Tóm lại, khi sử dụng bất kỳ loại viên uống lợi sữa nào mẹ nên tìm kiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ. Hãy mua những sản phẩm có kiểm định từ Bộ y tế và được phân phối rộng rãi trên toàn quốc.

Dùng đúng cách

Sau khi mua được viên uống lợi sữa chất lượng việc tiếp theo là dùng sao cho đúng. Trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn về thành phần bên trong viên uống lợi sữa, xem có dị ứng với mẹ không.

Ngoài ra, dùng đúng liều lượng, đúng chỉ định sẽ giúp mẹ tránh được những tác hại ngoài ý muốn.

có nên dùng viên uống lợi sữa

Tình trạng sữa mẹ

Trong trường hợp sữa mẹ bình thường vẫn có thể dùng viên uống lợi sữa và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Còn nếu đang bị tắc sữa cấp độ nặng tuyệt đối không dùng viên uống lợi sữa, hành động này sẽ khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Hãy đi khám bác sĩ để có phương án tối ưu nhất.

Chỉ cần tuân thủ 4 nguyên tắc trên thì mẹ có thể yên tâm sử dụng viên uống lợi sữa.

4. Tác hại của viên uống lợi sữa kém chất lượng

Viên uống lợi sữa ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe Mẹ và Bé, dùng sản phẩm kém chất lượng là nguyên nhân mất sữa sau sinh, kéo theo đó là những tác dụng ngoài ý muốn.

Việc sử dụng viên uống lợi sữa không rõ nguồn gốc khiến mẹ phải đối mặt với những vấn đề nguy hại về sức khỏe như: mất sữa hoàn toàn, sữa chứa độc tố và các chất có hại.

Ngoài ra, viên uống lợi sữa bào chế từ nguyên liệu bẩn, quy trình sản xuất không đạt chuẩn cũng khiến sức khỏe bị ảnh hưởng và là nguyên nhân chính cho các bệnh hậu sản phát triển.

Viên uống lợi sữa kém chất lượng còn tác động xấu đến hệ cơ, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa của mẹ, điều này rất nguy hiểm.

5. Phương pháp kết hợp

Sữa mẹ nhiều hay ít phụ thuộc vào lượng hormone Prolactin có trong cơ thể. Prolactin có chức năng sản xuất sữa, nếu chất này tăng thì đồng nghĩa với sữa mẹ tăng và chất lượng sữa cũng tốt hơn.

Chính vì vậy nếu không bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, thiếu ngủ, lo âu buồn phiền thì hàm lượng Prolactin trong cơ thể sẽ giảm.

Tuy nhiên, nếu cơ thể mẹ hấp thụ kém, khả năng chuyển hóa dinh dưỡng kém thì ăn gì chất lượng sữa cũng không thể cải thiện.

Nhiều mẹ thường cố nhồi nhét các món ăn lợi sữa như canh móng giò, canh đu đủ, chân dê… với mong muốn có nhiều sữa hơn nhưng không biết rằng: tăng cường hoocmon Prolactin mới là việc quan trọng nhất để sữa nhiều và chất lượng hơn.

Ngoài sử dụng viên uống lợi sữa để tăng cường hoocmon Prolactin mẹ cần chú ý những điều sau:

  • Ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, E như: đu đủ, lá chùm ngây, rong biển… Tuy nhiên, không nhất thiết phải nạp vào cơ thể quá nhiều, hãy có một chế độ ăn uống hợp lý.
  • Uống nhiều nước và sử dụng các loại thức uống lợi sữa cho mẹ sau sinh
  • Duy trì tinh thần thoải mái, không thức đêm. Hai yếu tố này sẽ giúp cho cơ thể mẹ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, ăn ngon miệng hơn, từ đó Prolactin sẽ sản sinh nhiều hơn.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao ở cường độ nhẹ giúp tinh thần sảng khoái hơn.
  • Áp dụng phương pháp da tiếp da với bé để tăng hormone oxytocin, sữa sẽ ra nhiều hơn đấy.
  • Kích thích sữa mẹ bằng cách cho bé bú đêm vì sữa mẹ ban đêm nhiều chất béo và chứa chất an thần giúp bé ngủ ngon hơn. Đừng quên dùng máy hút sữa để vắt sữa đều đặn mỗi ngày nếu con không bú hết.

6. Lời kết

Sau khi đọc xong bài viết này mẹ đã có đáp án cho câu hỏi: Có nên dùng viên uống lợi sữa rồi đúng không?

Viên uống lợi sữa là sản phẩm tốt và phù hợp với những ai đang trong giai đoạn cho con bú. Tuy nhiên mẹ hãy nhớ sử dụng đúng cách và lựa chọn sản phẩm chất lượng nhé.

Cuối cùng, chúc cho bầu ngực của mẹ luôn căng tràn sữa để nuôi con tốt hơn. Nếu có thắc mắc về viên uống lợi sữa mẹ vui lòng bình luận phía dưới !

NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ:

Nội dung khác

Nhận thông báo
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
Xem tất cả các bình luận

Xin chào ! Mình là Oanh

"Kẻ đứng sau" Bảo Trâm Blog
Bảo Trâm Blog mẹ và bé
error:
0
Mình rất muốn nghe ý kiến của bạn về bài viết này !x